Hướng Dẫn Thiền Trí Tuệ TM

Bạn đã từng nghe nói về thiền trí tuệ (TM) chưa? Phương pháp thiền này không mới mẻ, có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại, Trung Quốc, và cả trong đạo Do Thái, đạo Hindu, đạo Jain, đạo Sikh và đạo Phật. Nhưng giờ đây, với sự chú ý ngày càng tăng trong ngành công nghiệp sức khỏe, có khoa học chứng minh rằng thiền trí tuệ mang lại những kết quả tích cực. Coi thiền như một công cụ tự chăm sóc bản thân, nó giúp bạn đạt được sự cân bằng, sự minh mẫn và sự yên tĩnh. Ngoài ra, thiền còn giúp bạn giảm căng thẳng, tăng cường khả năng tập trung và ngủ ngon hơn. Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về phương pháp này.

Các kỹ thuật thiền trí tuệ khác nhau

Theo phương pháp thiền truyền thống của Mỹ, thiền trí tuệ thường được sử dụng như một phương tiện thư giãn, như một loại massage cho tâm hồn. Ví dụ, ứng dụng thiền Headspace mô tả 16 loại thiền khác nhau, bao gồm kỹ thuật tập trung, tưởng tượng và một loại đặc biệt gọi là Thiền Trí Tuệ (TM), từng thu hút sự quan tâm của các ngôi sao từ thập kỷ 1960 sau khi The Beatles đắm chìm vào nó, theo tờ tạp chí GQ.

Website Thiền Trí Tuệ nhấn mạnh rằng TM “không phải là một tôn giáo, triết học hay lối sống.” Thay vào đó, đây là một phương pháp giúp bạn đạt đến sự bình yên và yên tĩnh trong cuộc sống hàng ngày, cùng với lợi ích của việc sống hiện tại (mà dường như ngày nay khá khó khăn). Dù bạn đang tìm kiếm ý nghĩa lớn hơn, muốn giảm căng thẳng hay hy vọng làm chậm nhịp suy nghĩ, thiền có thể giúp ích.

XEM THÊM:  Hướng dẫn chạy Powershell Script

Thiền Trí Tuệ là Thiền Mantra

Điểm khác biệt chính giữa Thiền Trí Tuệ và các hình thức thiền khác là âm vị (mantra) mà bạn được yêu cầu lặp lại trong suốt buổi thiền. Trong TM, âm vị là một âm thanh vô nghĩa, được sử dụng như công cụ giúp tâm trí yên lặng. Các hình thức thiền khác sử dụng từ ngữ, cụm từ hoặc hình ảnh trong lúc thiền. Bằng việc tập trung chỉ vào âm vị của mình, bạn hướng đến một trạng thái hoàn hảo yên lặng và tỉnh thức.

Trong khi một số phương pháp thiền khuyến khích không suy nghĩ về bất cứ điều gì, TM cho phép suy nghĩ tự nhiên diễn ra, giống như việc bạn ngồi nhìn một đám mây trôi qua.

Cách thực hiện Thiền Trí Tuệ

Bạn có thể thực hiện Thiền Trí Tuệ ở bất cứ đâu, nhưng hành trình bắt đầu bằng việc tìm một giáo viên TM chứng nhận và tham gia khóa học để học cách thiền.

Bạn không thể học Thiền Trí Tuệ từ sách và phải học qua bốn buổi học. Buổi học đầu tiên luôn liên quan đến làm việc với giáo viên chứng nhận. Trong buổi đầu tiên, giáo viên sẽ trao cho bạn một âm vị riêng, mà bạn được yêu cầu không chia sẻ với bất kỳ ai, và hướng dẫn bạn cách sử dụng nó hiệu quả.

Buổi học thường kéo dài từ 60-90 phút. Buổi học thứ 2-4 sẽ diễn ra với một nhóm nhỏ. Kỹ thuật này bao gồm ngồi thoải mái với mắt đóng, cùng với giáo viên chứng nhận sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng âm vị của mình một cách hiệu quả trong bốn buổi học. Khuyến khích thiền trong 20 phút hai lần mỗi ngày.

XEM THÊM:  Cách Giặt Áo Khoác Mùa Đông Đúng Cách

Sau khi đã học thiền từ giáo viên, bạn có thể tham gia miễn phí các buổi tập sau với bất kỳ giáo viên TM nào tại Hoa Kỳ để làm mới và hoàn thiện kỹ thuật của mình.

Các lợi ích khác của Thiền Trí Tuệ

Có hàng trăm nghiên cứu đã được tiến hành về lợi ích của Thiền Trí Tuệ, bao gồm giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện chức năng não bộ và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo Trung tâm Cleveland, mặc dù các nghiên cứu về lợi ích của thiền vẫn đang tiếp tục, nhưng nghiên cứu hiện có cho thấy việc thực hành thiền thường xuyên cũng có thể giúp “cải thiện giấc ngủ, quản lý đau, nâng cao lòng tự trọng, tập trung tốt hơn” và thậm chí “giảm triệu chứng mãn kinh và giảm tình trạng đau rát của rối loạn tiêu hóa.”

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tự chăm sóc bản thân đơn giản, Thiền Trí Tuệ có thể là lựa chọn lý tưởng. Bạn hãy thử và trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại. Tìm hiểu thêm về Thiền Trí Tuệ tại How To.