Cách chữa đau đầu hiệu quả

Đau đầu là một trong những vấn đề gây khó chịu hàng ngày. Thuốc là một phương pháp được chứng minh để điều trị và ngăn ngừa chứng đau đầu. Tuy nhiên, thuốc chỉ là một phần của câu chuyện. Quan trọng hơn, bạn cần chăm sóc bản thân mình và hiểu cách làm sao để vượt qua đau đầu khi nó xuất hiện.

Tìm môi trường yên tĩnh

Ngay từ khi xuất hiện dấu hiệu đau đầu đầu tiên, hãy nghỉ ngơi và khỏi xa việc bạn đang làm nếu có thể.

  • Tắt đèn. Ánh sáng và âm thanh có thể làm tăng đau đầu. Hãy nghỉ ngơi trong một căn phòng tối và yên tĩnh.
  • Thử liệu pháp nhiệt. Áp dụng nóng hoặc lạnh lên đầu hoặc cổ. Băng đá có tác dụng tê liệt, có thể làm giảm đau. Băng nóng và máy kích thích nhiệt có thể làm giãn cơ căng thẳng. Tắm nước nóng hay tắm làm tương tự.

Ngủ đủ giấc

Đau đầu có thể khiến bạn không thể ngủ hoặc gây thức giấc trong đêm. Tương tự, đau đầu thường được kích hoạt bởi việc ngủ kém.

Dưới đây là một số gợi ý để khuyến khích giấc ngủ ngon:

  • Thành lập thói quen ngủ đều đặn. Thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời gian mỗi ngày – kể cả cuối tuần. Nếu bạn ngủ trong ban ngày, hãy ngắn gọn nó. Ngủ quá 20 đến 30 phút có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.
  • Thư giãn vào cuối ngày. Bất cứ điều gì giúp bạn thư giãn đều có thể giúp cải thiện giấc ngủ: Nghe nhạc nhẹ nhàng, ngâm mình trong bồn tắm nóng hoặc đọc sách yêu thích. Nhưng hãy chú ý những gì bạn ăn và uống trước khi đi ngủ. Tập luyện mạnh, bữa ăn nặng, caffeine, nicotine và cồn có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
XEM THÊM:  Cách Chọn Đúng Kích Cỡ Giày Chạy Bộ

Ăn một cách thông minh

Thói quen ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến cơn đau đầu của bạn. Hãy xem xét các điều cơ bản sau:

  • ăn đều đặn. ăn vào cùng thời gian hàng ngày.
  • Đừng bỏ bữa. Nhịn ăn tăng nguy cơ đau đầu.
  • Tiếp tục ghi nhận thực phẩm. Ghi chú các loại thực phẩm bạn ăn và khi cơn đau đầu. Điều này có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn.
  • Tránh thực phẩm gây đau đầu. Nếu bạn nghi ngờ một loại thực phẩm cụ thể gây ra đau đầu, hãy loại bỏ nó khỏi chế độ ăn của bạn để xem điều gì xảy ra. Những loại thực phẩm này có thể bao gồm phô mai đã lão hóa, chocolate, caffein và cồn.

Tập thể dục thường xuyên

Trong quá trình vận động, cơ thể bạn sẽ tiết ra các chất hóa học nhất định để chặn các tín hiệu đau đầu tới não. Những chất hóa học này cũng giúp giảm lo âu và trầm cảm – hai tình trạng có thể làm tăng đau đầu.

Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ đau đầu mãn tính. Duy trì cân nặng lành mạnh thông qua việc tập thể dục và ăn uống có thể mang lại lợi ích bổ sung khi quản lý đau đầu.

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn đồng ý, hãy chọn bất kỳ bài tập nào bạn thích. Đi bộ, bơi lội và đi xe đạp thường là những sự lựa chọn tốt. Chỉ cần nhớ rằng hãy tập thể dục một cách từ từ, vì tập thể dục quá mạnh có thể gây ra đau đầu.

XEM THÊM:  Hướng Dẫn Thanh Toán TDS Trực Tuyến

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng và đau đầu thường đi đôi với nhau. Bạn không thể tránh được căng thẳng hàng ngày, nhưng bạn có thể kiểm soát nó để giúp quản lý đau đầu của bạn:

  • Đơn giản hóa cuộc sống của bạn. Đừng cố gắng chen thêm nhiều hoạt động hoặc công việc vào mỗi ngày. Thay vào đó, tìm cách loại bỏ một số việc.
  • Quản lý thời gian một cách khôn ngoan. Cập nhật danh sách việc cần làm hàng ngày – cả ở công việc và ở nhà. Ủy quyền những gì bạn có thể và chia nhỏ các dự án lớn thành các phần dễ quản lý.
  • Nghỉ ngơi. Nếu bạn cảm thấy quá tải, chỉ cần thực hiện vài động tác duỗi cơ chậm hoặc đi dạo nhanh có thể làm tăng năng lượng của bạn cho công việc cần làm.
  • Điều chỉnh thái độ của bạn. Luôn lạc quan. Nếu bạn thấy mình nghĩ, “Không thể làm được điều này”, hãy chuyển sang suy nghĩ, “Điều này sẽ thử thách. Nhưng tôi có thể làm được.”
  • Hãy tận hưởng cuộc sống. Dành thời gian làm những việc bạn thích ít nhất 15 phút mỗi ngày. Đó có thể là chơi game, uống cà phê với bạn bè hoặc theo đuổi sở thích cá nhân. Làm những điều bạn thích là một cách tự nhiên để chống lại căng thẳng.
  • Thư giãn. Thở sâu từ hốc bụng có thể giúp bạn thư giãn. Tập trung vào hít thở và thở ra chậm rãi và sâu trong ít nhất 10 phút mỗi ngày. Điều này có thể giúp thư giãn cơ, từng nhóm một. Khi bạn hoàn thành, hãy ngồi yên trong một hoặc hai phút.
XEM THÊM:  How To: Điều gì tạo nên tầng ozone?

Ghi nhật ký đau đầu

Một cuốn nhật ký có thể giúp bạn xác định những gì gây ra đau đầu của bạn. Ghi chú khi nào cơn đau đầu bắt đầu, bạn đang làm gì lúc đó, nó kéo dài bao lâu và điều gì, nếu có, lấy đi cơn đau.

Cho đến gần đây, tránh các tác nhân gây ra đau đầu đã được coi là lời khuyên tốt nhất. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy điều này có thể làm tăng độ nhạy cảm đối với những nguyên nhân gây đau đầu tiềm ẩn.

Cách tiếp cận hữu ích hơn có thể là tiếp tục tiếp xúc dần dần với những nguyên nhân gây đau đầu, và học cách ứng phó với chúng bằng cách sử dụng các kỹ thuật quản lý hành vi. Các kỹ thuật này có thể bao gồm nhận biết và đặt câu hỏi với những suy nghĩ tiêu cực, huấn luyện thư giãn và giảm căng thẳng. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu xem cách tiếp cận này có hiệu quả hơn trong quản lý đau đầu hay không.

Hướng đến sự cân bằng

Sống với đau đầu là một thử thách hàng ngày. Nhưng việc lựa chọn lối sống lành mạnh có thể giúp ích. Hãy nhờ sự ủng hộ từ bạn bè và người thân yêu.

Nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm, hãy xem xét tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc tìm tư vấn. Hãy tin vào khả năng của bạn để kiểm soát đau đầu.

How To